บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ
เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้พัฒนา : นางธัญลักษณ์ จันทร์แจ่มศรี
ปีการศึกษา : 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนลำทับประชานุเคราะห์ อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ
เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การนำเสนอภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าความเชื่อมั่น 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ
ซึ่งเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 17 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพ 82.65/81.86
2. ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์การนำเสนอภาษาเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบบทละครภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 6 ชุด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก