บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต
สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพรวิมล พันลา
ชื่อหน่วยงาน ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่วิจัย ปี พ.ศ. 2560
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังการเรียน ด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2560 จำนวน 139 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหาคุณภาพเครื่องมือ วิเคราะห์โดยค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาประสิทธิภาพแบบ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียน วิเคราะห์โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สถิติพื้นฐาน คือค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีค่าเท่ากับ 80.92/80.70 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องดาราศาสตร์เพื่อชีวิต สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55