บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรพีภรณ์ ศรมณี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กชาย หญิง อายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 จำนวน 33 คน เพื่อจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
2. หลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01