ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา จันทลักษณ์ ใหม่จันทร์แดง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้านการอ่านและการเขียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 2 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 84.67/84.58 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 สอดคล้องกับสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้านการอ่านและการเขียน โดยใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 13.58 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 16.92 ผลต่าง 3.34 และร้อยละ ของผลต่าง 16.66 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชุด เชียงใหม่เมืองงาม เรียนรู้ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเปาสามขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต1 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.56,  = 0.60) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้