ชื่อผู้ศึกษา นาวสาวปิยนุช มั่งมูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา พุทธศักราช 2560
บทคัดย่อ
จากการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน โดยใช้แบบ
ฝึกทักษะ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ และศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน จำนวน 9 แผน ใช้สอน 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน โดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าร้อยละ และค่าสถิติ t - test ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ได้กำหนดไว้คือ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ เท่ากับ E1/E2 = 86.02/87.08 และมีค่าดัชนีประสิทธิ ผลเท่ากับ 0.5980
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพกับการบริโภคของคนในชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.52