การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริม การอ่านชุด คำไทย
7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล การหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 คำนวณจากสูตร E1 / E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด คำไทย 7 ชนิด โดยการหาค่า t-test (Dependent) การศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) การตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการศึกษาพบว่า 1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 85.84/83.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อ การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำไทย 7 ชนิด โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด ( X-bar= 4.78, X-bar = 0.41)