บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวบุณยรัตน์ สุวิชา
ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 12 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 24 คน รวมนักเรียนทั้งสิ้น 36 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 นักเรียน จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบคู่ขนาน แบบเลือกตอบ (Multiple choice test) โดยมีคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 แผน ใช้เวลาการจัดกิจกรรมเรียนการรู้ จำนวน 17 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย
( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการศึกษา
เอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้สอนสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.63 / 86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนน ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 14.41 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.35 เมื่อนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบกัน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6629 สูงกว่าเกณฑ์ .05 ขึ้นไป
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หนูน้อยแจ่มใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.68, S.D. =0.45)