ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวอนงค์นาถ พรมพินิจ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา ตำบลเขวาไร่ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา จำนวน 41 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.73 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.38 - 0.88 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.811 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.67 ถึง 0.80 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.969 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วย t- test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.13/77.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก ( =3.63 , S.D =0.15)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตลอดจนพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และเป็นแนวทางในการศึกษาครั้งต่อไป