ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา เขียนแบบเบื้องต้น
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นายกฤษณ์พีรัช ชลยศปกรณ์
โรงเรียน สรอยเสรีวิทยา อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนใช้และหลังใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสรอยเสรีวิทยา จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐาน สู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4. แบบสอบถาม ความพึงพอใจสำหรับนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐาน สู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญทุกชุด วิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบหาค่าที Dependent Sample (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.55/86.39 ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เขียนแบบพื้นฐานสู่งานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.64 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.13