ชื่อรายงาน ผลการใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสระพาเพลิน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน นางศุภัสรา อินถา
ปีที่รายงาน ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสระพาเพลิน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีวัตถุประสงค์ คือ...๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ ชุดสระพาเพลิน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐...๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสระพาเพลิน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป...๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสระพาเพลิน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๖๙ คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๑ จำนวน ๔๒ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน คือ...๑) แบบฝึกทักษะ ชุดสระพาเพลิน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีค่าประสิทธิภาพภาคสนาม E1/ E2 เท่ากับ ๘๑.๐๐/๘๐.๘๓...๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบปรนัย ๓ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ในเกณฑ์ทุกข้อ และมีค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ ๐.๙๔...๓) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสระพาเพลิน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๑๐ ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าอำนาจจำแนก (rnr) อยู่ในเกณฑ์ทุกข้อ และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ ๐.๘๐ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t - test
ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุดสระพาเพลิน เรื่อง การแจกลูกสะกดคำ สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ ๘๗.๕๙/๘๓.๕๕
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจที่ต่อการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะในระดับมาก