ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสุจรรยา ศิลปะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านใหม่ (ประชาอุปถัมภ์) อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะชีวิตของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และผู้เรียน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของผู้เรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของผู้เรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านใหม่ (ประชาอุปถัมภ์) อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดและประเมินความสามารถ และทักษะตาม จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านทักษะชีวิต จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/82.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะชีวิตของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน มีคะแนนด้านทักษะชีวิต คิดเป็นร้อยละ 83.33 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามวัตถุประสงค์
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 82.38 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามวัตถุประสงค์
4. ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเฉลี่ยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.74, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.17)