บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษา
ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อ
หาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษา
ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 นักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม( Cluster Sampling) จากการจัดชั้นเรียนที่มีนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Sample) ผลจากการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 84.88/82.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นไปตามสมมุติฐาน 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดย
ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 3) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.74 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การรักษา
ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.41 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.73