ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
ผู้รายงาน นางหรรษนันท์ ปัญญาเอก
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้เป็นเนื้อหาในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต นำมาสร้างเป็นชุดฝึกปฏิบัติการ จำนวน 10 ชุด คือ 1)กล้องจุลทรรศน์ 2) การใช้กล้องจุลทรรศน์ 3) เซลล์ของสิ่งมีชีวิต 4) เปรียบเทียบเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ 5) ส่วนประกอบของเซลล์ 6) โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์พืช 7) โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์สัตว์ 8) เซลล์ที่เปลี่ยนแปลง ไปทำหน้าที่พิเศษ 9) กระบวนการแพร่ และ 10) กระบวนการออสโมซีส
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 10 แผน
2) ชุดฝึกปฏิบัติการ จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ประเด็นข้อคำถามจำนวน 19 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 84.67/84.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบ ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.74241 หมายความว่า ชุดฝึกปฏิบัติการทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.74241 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.24
4.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการ
เรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็น
รายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจาก
การเรียน ด้านวัดผลและประเมินผล ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้าน
สาระการเรียนรู้ ตามลำดับ
สรุปได้ว่า ชุดฝึกปฏิบัติการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ที่ผู้วิจัย
สร้างและพัฒนาขึ้นควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่งผลให้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์