ผู้รายงาน : นางขวัญฤทัย จันทร์สุข
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์ รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์ รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์ รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์ รายวิชาฟิสิกส์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน
สูงเม่นชนูปถัมภ์ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster RandomSampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์ รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียส จำนวน 30 ข้อ
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์ จำนวน
14 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ รายวิชาฟิสิกส์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ (E1/E2)และทดสอบสมมติฐานด้วย
การทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์ รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ
E1/E2 เท่ากับ 83.75 /83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์
รายวิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมฟิสิกส์นิวเคลียร์ รายวิชาฟิสิกส์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด