บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนขนุน
ผู้ศึกษา : นายนราวุฒิ อมรชาติ
ปีที่ศึกษา : 2560
การพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอล รหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอล รหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ทั้งหมด 6 ห้อง จำนวน 184 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุงจำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอล รายวิชาบาสเกตบอล รหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาจำนวน 14 แผน (ไม่รวมแผนการจัดการเรียนรู้ปฐมนิเทศและทดสอบทักษะก่อนเรียนและแผนการจัดการเรียนรู้ทดสอบทักษะหลังเรียน) 3) แบบทดสอบทักษะกีฬาบาสเกตบอลก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบปฏิบัติ 5 ทักษะ คะแนนรวมทั้งหมด 40 คะแนนและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.22/82.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2) แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอล รหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาที่สร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6848
3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอล รายวิชา บาสเกตบอล รหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยภาพรวมผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 4.59 , S.D. = 0.49 โดยสรุปการพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลรายวิชา บาสเกตบอลรหัสวิชา พ22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษาที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพียงพอที่จะสามารถนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนและเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้