ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้รายงาน นางสาวปุญจมาพร จุฬารี
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค้นคว้าการนำแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด มาประกอบการสอนเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนที่จะได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กับหลังที่จะได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านผักไหม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 16 คน กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบแผนการศึกษาค้นคว้าที่ใช้ คือ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 87.89 / 88.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สูงกว่าก่อนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการ
เขียนคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด