บทคัดย่่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนห้วยน้ำขุ่นวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา เชียงราย เขต 2
ผู้ศึกษา : นายพงษ์พันธุ์ ซาเมาะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2559
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนห้วยน้ำขุ่นวิทยา อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม ใช้ประกอบกับคู่มือการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด จำนวน 1 ฉบับ โดยมีวิธีการดำเนินการศึกษา คือ ทำการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกัน จากนั้นให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 93.06/84.70 ซึ่งประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภายหลังการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนน เฉลี่ยก่อนเรียน ร้อยละ 66.46
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ ในระดับมาก (x̄=2.52)