บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนกลอนสุภาพ
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนทีมีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนกลอนสุภาพ
ดำเนินการโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนพระสาครินทร์ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง โดยจัดเก็บข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 23 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนทั้ง 4 หน่วย จำนวน 60 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนกลอนสุภาพ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก 40 ข้อ โดยเลือกข้อสอบที่มีค่าความยากง่ายที่ .20 - .80 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า ( Rating Scale ) 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท ( Likert ) จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.25/81.09 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจในระดับดี มีค่าเฉลี่ย 4.06