ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นายเอกพันธ์ กลมพุก
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดสุพรรณพนมทอง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน
3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดสุพรรณพนมทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 จำนวนนักเรียน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา มีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 ชุด
2. แบบทดสอบทักษะการคิดพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ฉบับที่ 1-4) จำนวน 4 ฉบับ
3. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ฉบับที่ 5-8) จำนวน 4 ฉบับ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 1 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีดังนี้
1.1 ผลการพิจารณาความเหมาะสมของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ
เพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 18 ชุด มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุดทุกชุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.51 - 4.61
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับนักเรียน 3 กลุ่ม มีดังนี้ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกับนักเรียนแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (3 คน) พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.89/76.67 หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกับนักเรียนกลุ่มเล็ก (12 คน) พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.14/76.06 และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกับนักเรียนทั้งชั้นเรียน (37 คน) พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.19/77.99 และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (25 คน) พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.88/78.18
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวม นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.35