ผู้รายงาน นางสาวฮานีซะ นากาแฮ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านบางมะนาว จังหวัดนราธิวาส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สระน่าเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจในการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษา อยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบางมะนาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 35 คน เป็นนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทั้งหมด ใช้เวลาสอน 26 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2560 โดยรวมแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สระน่าเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t – test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์โดยเฉลี่ย พบว่า มีค่าเท่ากับ 94.66/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมทุกเล่มที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะนาวเมื่อเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแล้ว พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะนาว มีความพึงพอใจในการเรียนต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เท่ากับ 4.64 อยู่ในระดับมากที่สุด