ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอำปึลกง
ผู้วิจัย นางสาวขวัญเรือน เขตเจริญ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง
รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอำปึลกง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอำปึลกง ก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอำปึลกง
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียกว่า One Group Pretest - Posttest Design ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 คน โรงเรียนบ้านอำปึลกง
อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ 1 ฉบับ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอำปึลกง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.89/84.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอำปึลกง
ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอำปึลกง ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง รู้จักและป้องกันตัวเองจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59