ชื่อเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้
แบบไฮ/สโคป (High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสุมณฑา นาทอง
สถานศึกษา โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และเพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) มีประสิทธิภาพ 80/80
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย หญิง อายุ 3-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 40 แผน 2) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด ได้แก่ กิจกรรมชุดที่ 1 การวาดภาพ (Picture Contruction) กิจกรรมชุดที่ 2 การต่อเติมภาพให้สมบูรณ์ (Picture Completion) และกิจกรรมชุดที่ 3 การใช้เส้นคู่ขนาน (Parallel Line) แต่ละกิจกรรมใช้เวลา 15 นาที รวมทั้งสิ้น 45 นาที และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (¯("x" )) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป(High/Scope) สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แบ่งเป็น 8 ช่วง นักเรียนคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 75.80, 77.60 , 79.00 , 80.53, 83.33, 85.67 , 86.47, 88.33 ตามลำดับ จะเห็นได้ว่านักเรียนมีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป(High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1
2. ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1 หลังจัดประสบการณ์ ครบทั้ง 40 แผน มีคะแนนเฉลี่ย 10.19 คิดเป็นร้อยละ 84.94 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 100.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80
3. ค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) พบว่า คะแนนเฉลี่ยร้อยละระหว่างเรียน เท่ากับ 82.09 และคะแนนเฉลี่ยร้อยละหลังเรียน เท่ากับ 84.94 คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.85 พบว่า แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะตามแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.09 / 84.94