บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางภาษา โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่2 โรงเรียนบ้านสวนหลวง (รัตนวิจิตรพิทยาคาร) ก่อนและหลังการทดลอง โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ ด้านการฟัง ด้านการพูด ด้านการอ่าน และด้านการเขียน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวทำการประเมินทั้งก่อนทดลองและหลังการทดลอง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสวนหลวง (รัตนวิจิตรพิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
จำนวน 4 เล่ม เล่มละ 9 กิจกรรม รวม 36 กิจกรรม
2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
3) แบบประเมินความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่าง โดยใช้สถิติที ( t - test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสวนหลวง (รัตนวิจิตรพิทยาคาร) ที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ มีความพร้อมทางภาษาทั้งโดยรวมและแยกรายด้านหลังการทดลองสูงกว่าก่อน
การทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05