บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา
พ30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้รายงาน นายธวัช สร้อยโพธิ์พันธุ์
ตำแหน่งที่ขอเลื่อน วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
โรงเรียนระยองวิทยาคม
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนกเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 613 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/14 ที่เรียนรายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของ โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบทักษะปฏิบัติกีฬาฟุตซอลของณัฐวุฒิ ปล้องเจริญ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test Dependent) ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการวิจัย
1) แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.19/86.12 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะของนักเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ในทักษะการเดาะลูกบอล ทักษะการโหม่งลูกบอล ทักษะการเลี้ยงลูกบอล และทักษะการยิงประตู มีเกณฑ์คะแนนความสามารถอยู่ในระดับดีขึ้นไป
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนระยองวิทยาคม ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล รายวิชา ฟุตซอล รหัสวิชา พ30203 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด