บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อสร้างหนังสือภาพประกอบนิทานที่มีความเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนสันติ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ปีการศึกษา 2560
2. เพื่อเปรียบเทียบลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านดอนสันติ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยการใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน
3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนสันติ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อหนังสือภาพประกอบนิทานที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนสันติ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังการใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านดอนสันติ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศีกษามหาสารคาม เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เป็นเด็กชาย 7 คน เด็กหญิง 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีดังนี้
1. หนังสือภาพประกอบนิทานที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น จำนวน 10 เรื่อง คือ
1.1 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง ผัก ผัก ผัก
1.2 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง ข้าวปั้นยอดนักสู้
1.3 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง ผีเสื้อใจบุญ
1.4 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง ฟ้าใสกับพาฝัน
1.5 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง ออมเงินกันเถอะ
1.6 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง ภูมิยอดประหยัด
1.7 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง หนูโบว์คนดี
1.8 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง มะลิกับนกหงส์หยก
1.9 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง น้องแพนเจ้าระเบียบ
1.10 หนังสือภาพประกอบนิทานเรื่อง อ้อมใจยอดกตัญญู
2. แบบประเมินคุณภาพของหนังสือภาพประกอบนิทานโดยผู้เชี่ยวชาญ
3. แบบประเมินพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย
4. แบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพประกอบนิทาน
5. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ SPSS ( Statistical Package for Social Sciences ) for Windows Version 24
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบนิทานที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นทั้ง 10 เรื่อง มีความเหมาะสม
ทุกเรื่อง โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 0.95 เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า ค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 0.50 ทุกรายการ ทั้งด้านเนื้อเรื่อง ลักษณะรูปเล่ม การใช้ภาษา ภาพประกอบและประโยชน์
ต่อการเรียนการสอน โดยมีค่าเฉลี่ย 1.00 , 1.00 , 0.91 , 0.86 และ 1.00 ตามลำดับ
2. หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทานทั้ง 10 เรื่อง เด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนสันติ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ปีการศึกษา 2560 มีพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์มากกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนการทดลอง 3.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.91
และหลังการทดลองมีค่าเฉลี่ย 4.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.73 แสดงให้เห็นว่าเด็กปฐมวัย มีพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์สูงขึ้นเป็นไปตามสมมุติฐานในการศึกษาค้นคว้า
3. หลังการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนสันติ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ปีการศึกษา 2560 มีความคิดเห็นต่อหนังสือภาพประกอบนิทานทั้ง 10 เรื่อง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.83 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38 ซึ่งหมายถึง เด็กปฐมวัยมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน คือมีความชอบหนังสือภาพประกอบนิทานอยู่ในระดับชอบมาก
4. หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทานทั้ง 10 เรื่อง ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนสันติ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจ ต่อพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย ก่อนการใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน มีค่าเฉลี่ย 3.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.89 และ หลังการใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน มีค่าเฉลี่ย 4.35 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.71 แสดงว่า ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย มากกว่าก่อนการใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05