บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จำนวน 16 คน
ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการศึกษาโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูด
ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนและหลังเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองรวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.34/83.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษใน
ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) ฉบับนี้สำเร็จเป็นรูปเล่มขึ้นมาได้ด้วยความช่วยเหลือจากบุคคลหลายฝ่าย ซึ่งผู้ศึกษาขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณผู้เชี่ยวชาญทางด้านหลักสูตร การวัดผลและประเมินผลที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
ขอขอบพระคุณ ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) ที่ช่วยเหลือในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการเป็นกลุ่มตัวอย่างในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ในการทดลองครั้งนี้ จนรายงานการศึกษาเล่มนี้สำเร็จลงด้วยดีและมีคุณภาพ
จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ที่อาจจะนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป
ม่ารียะฮ จิเหล่า