ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวเยาวภา คำสม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน เขียน 4 (อ32204) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ในรายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน- เขียน 4 รหัสวิชา อ32204 ภาคเรียนที่ 2 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนกับ
หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน เขียน 4 รหัสวิชา อ32204 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 553 คน กลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 จำนวน 45 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน เขียน 4 (อ32204) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน เขียน 4 (อ32204) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 สรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน เขียน 4 (อ32204) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 76.49/74.05 (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 70/70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน เขียน 4 (อ32204) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน
สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน เขียน 4 (อ32204) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ที่ระดับมากที่สุด