บทคัดย่อ
เรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวอรชพร ณ เชียงใหม่
สาขาวิชา : วิทยาศาสตร์
สถานศึกษา : โรงเรียนสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่
เขต 34
ปีที่พิมพ์ : 2561
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ เขต34 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ5 E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน 14 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พื้นฐาน 1ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การการเรียน เรื่อง อยู่ดีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 83.05/82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อยู่ดีมีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6486 แสดงว่าผู้เรียนมีพัฒนาการการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.6486 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.86
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ( ว 31101 ) เรื่อง อยู่ดีมีสุข โดยรวมอยู่ในระดับมาก