บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน: รายงานการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย คำไทยน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาน่าน เขต 2
ชื่อผู้รายงาน: นางสาวกฤษดาภรณ์ อินต๊ะนัย
ปีที่ศึกษา: 2560
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ คือ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย คำไทยน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย คำไทยน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ที่มีต่อ แบบฝึกทักษะภาษาไทย คำไทยน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำไทยน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติแบบ t-test for dependent Samples
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1.แบบฝึกทักษะภาษาไทย คำไทยน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 82.64/84.76
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย คำไทยน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย คำไทยน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด อยู่ในระดับมากที่สุด(x̄=4.56)