ผู้วิจัย นางอุไร ไชยแก้ว
ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปากสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้าน
ปากสระ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของทักษะการอ่าน
จับใจความก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ3R
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปากสระ ประชากรเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปากสระ จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผน
2) แบบทดสอบการอ่านจับใจความ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด มีประสิทธิภาพ 80.31/80.51 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ค่าเฉลี่ยทักษะการอ่านจับใจความหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึก คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 20.25
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปากสระ มีระดับความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.53, σ = 0.31)