ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม
เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสุธาสินี หนูนาค
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่เน้น การเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดการสอนที่เน้น การเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนพรุพีพิทยาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.16/83.06 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 78.03
3. ผลเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ ง21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด