ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1
รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวภัทรมน นาเหมือง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติแบบ t-test for dependent Samples ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชาท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 83.81/82.31
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย 1 รหัสวิชา ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด อยู่ในระดับมาก( = 4.31)