ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านห้วยสูน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียน
ผู้วิจัย นายธนัญชัย บุญเรือง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยสูน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้าน การเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยสูน อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียน ก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยสูน อำเภอ ฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยสูน อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ (18 คาบ) 2) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียน จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ t test for Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า:
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.33/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียน มีความสามารถใน การเขียนภาษาอังกฤษก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียน มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียน อยู่ในเกณฑ์ระดับมากขึ้นไป