ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
ด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางพัฒน์นรี วิบูลย์เพ็ง
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดก่อนทำกิจกรรมและหลังทำกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ
ทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 1 ฉบับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
ด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) เท่ากับ 87.45 / 80.65
2. ความก้าวหน้าของพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ทำกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6996 หรือ
คิดเป็นร้อยละ 69.96
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ทำกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบ ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดหลังทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนทำกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม โดยใช้ หนังสือนิทานประกอบ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวม
ทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ( X-= 4.61 ) เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ภาพประกอบที่ใช้ในหนังสือ สวยงาม น่ารัก
น่าดึงดูดใจ ( X- = 4.75 ) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ หนังสือมีขนาดที่พอดีไม่เล็กหรือใหญ่ ( X-= 4.50 ) และ ความรู้ที่ได้จากนิทานนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( X- = 4.53)