ชื่อเรื่อง: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102
ผู้ศึกษา: นางสาวจิราลักษณ์ ถุงออด ตำแหน่ง ครู ชำนาญการ โรงเรียนนครขอนแก่น
ปีที่ศึกษา: 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
ท22102 ให้นักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 และจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 ให้นักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 และจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยรูปแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One - Shot Case Study) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนครขอนแก่น จำนวน 39 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 83.38 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 36 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 39 คน คิดเป็นร้อยละ 92.31 ( =33.35, S.D.=1.89) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80/80
2. ผลการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 85.04 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 33 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 39 คน คิดเป็นร้อยละ 84.62 ( =25.51, S.D.=1.80) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80/80
3. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอน 4MAT พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55, S.D.=0.05)