ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ทำผลงาน : อนุสรณ์ อรุณสวัสดิ์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์นั้น หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นมุ่งหวังให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ มีวิจารณญาณ ไตร่ตรอง และมีจินตนาการ โดยที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนทุกขั้นตอน ซึ่งครูมีบทบาทในการวางแผนการเรียนรู้ กระตุ้น แนะนำ ช่วยเหลือให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนมีคุณสมบัติเป็นคนที่มีคุณภาพตามเป้าหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานที่กำหนดไว้ผู้ศึกษาจึงได้หาแนวทางปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้และเห็นว่าการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จะสามารถแก้ปัญหาการเรียนการสอนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ เนื่องจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นสื่อประกอบการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการหาคำตอบ และรู้จักการใช้กระบวนการคิด โดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนมากที่สุด มีความกระตือรือร้นในการเรียน แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และลงมือปฏิบัติจริง
การศึกษาครั้งนี้เพื่อ สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว 21101วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ว 21101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพรตพิทยพยัต จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดย โดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) (ดรุณ หาญตระกูล, 2541, หน้า 105) ด้วยการจับสลากจากชั้นเรียน (Lottery Method) คือ 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว 21101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.23-0.77 และค่าอำนาจจำแนก(r) ตั้งแต่ 0.21-0.88และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และแบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละชุด รวม 50 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) เท่ากับ 0.33 0.72 ค่าอำนาจจำแนก (r) เท่ากับ 0.40 0.70 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 โดยใช้สูตร Kuder Richardson (KR-20) (บุญชม ศรีสะอาด. 2545 : 103)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ว 21101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.03/84.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ0.7337 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.37 หลังจากที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ว 21101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน มีคะแนนเฉลี่ยจากการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก เฉลี่ย 4.28 ซึ่งข้อที่ 7 การใช้ภาษาชัดเจน เข้าใจง่าย ข้อที่ 9 รูปเล่มสวยงาม มีความน่าสนใจ และข้อที่ 14 ประโยชน์ในการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด และข้ออื่นๆอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้