ชื่อเรื่อง การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง งานและพลังงาน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นายทินกร วงศ์ทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนสบเมยวิทยาคม อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดย ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสบเมยวิทยาคม ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คู่มือประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นำข้อมูลมาวิเคราะห์ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (ttest) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E /E ) เท่ากับ 76.95/76.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก ( =4.24)