ชื่องานศึกษา การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางชนิกานต์ ชูจินดา
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนวัดกระดังงา(จันทร์ราษฎร์บำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษานี้ เป็นการศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดกระดังงา(จันทร์ราษฎร์บำรุง) อำเภอ สทิงพระ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการทดลองด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 ชุดกิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การปฏิบัติการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการสนทนา / ตอบคำถามและการร่วมกิจกรรมการทดลอง และแบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.)
ผลจากการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 ชุดกิจกรรม ที่นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างได้ประสิทธิภาพเท่ากับ 91.44/91.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) พัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการทดลองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเด็กกลุ่มตัวอย่างมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แยกเป็นรายด้านได้ดังนี้ ด้านทักษะการสื่อความหมาย มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คิดค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 87.05 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 8.46 คิดเป็นร้อยละ 96.72 รองลงมาได้แก่ ด้านทักษะการสังเกต คิดค่าเฉลี่ย( ) เท่ากับ 84.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 11.53 คิดเป็นร้อยละ 93.89 รองลงมาได้แก่ ด้านทักษะการแสดงปริมาณ คิดค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 81.90 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 13.00 คิดเป็นร้อยละ 91.24 และด้านทักษะการจำแนกประเภท มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คิดค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 79.60 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เท่ากับ 14.39 คิดเป็นร้อยละ 88.44