ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางปิยะนุช เอี่ยมเนตร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้าน การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดย่านยาวประชานุกูล อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 6 คน
โดยจัดการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล ด้วยชุดการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด เวลาที่ดำเนินการจัดการเรียนรู้ 5 สัปดาห์ๆละ 4 วันๆละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้าน การเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล จำนวน 13 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบที ( t – test Dependent )
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.74 / 82.72
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังได้รับ การจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาโมเดล ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.46)