บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานชุดเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดทุ่งฆ้อโฆสิตาราม ตามเกณฑ์80/80 2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดทุ่งฆ้อโฆสิตาราม ก่อนและหลังด้วยหนังสือนิทานชุดควบคู่กับวิธีสอนด้วยการแสดงบทบาทสมสติ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดทุ่งฆ้อโฆสิตาราม ที่มีต่อการใช้หนังสือนิทานชุดเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ควบคู่กับวิธีสอนด้วยบทบาทสมมติ ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 23 แผน หนังสือนิทานชุดเสริมสร้าง จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัด
คุณธรรมจริยธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดทุ่งฆ้อโฆสิตาราม ที่มีต่อการใช้หนังสือนิทานชุดเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับวิธีสอนด้วยการแสดงบทบาทสมมติ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานชุด
เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับวิธีสอนด้วยบทบาทสมมติกับวิธีสอนด้วยการแสดงบทบาทสมมมติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานชุดเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม มีประสิทธิภาพ (E1/E2 )= 93.76/90.56
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้80/80
2. ผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดทุ่งฆ้อโฆสิตาราม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( ค่าเฉลี่ย = 72.45, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 1.75) สูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 42.84
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนวัดทุ่งฆ้อโฆสิตาราม ที่มีต่อการใช้หนังสือนิทานชุดเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับวิธีสอนด้วยการแสดงบทบาทสมมติ
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย =4.88, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 0.10)