ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านนากอกหนองบก
อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร
ผู้ศึกษา นายศรศักศิ์ ชายศรี
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านนากอกหนองบก อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม5 รหัสวิชา ส15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม5 รหัสวิชา ส15101 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านนากอกหนองบก อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (P) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.93/83.62 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทย รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5 รหัสวิชา ส15101 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคประเทศไทยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄= 4.91 , S.D. = 0.08 )