บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปชุดสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนด เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ต่อการจัดการเรียนรู้ชุดสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านโสกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านโสกวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปชุดสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านโสกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้
มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.57 ถึง 0.83 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.21 ถึง 0.82 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.05 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่น () เท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที วิลคอกซอน ซายน์ แรงค์ (The Wilcoxon signed ranks)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชุดสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านโสกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 มีค่าเท่ากับ 84.00/95.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปชุดสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านโสกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 มีค่าเท่ากับ 0.9080 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนา มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 90.80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการจัดการเรียนรู้ชุดสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านโสกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านโสกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ต่อการจัดการเรียนรู้ ชุดสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก