ผู้ศึกษาและพัฒนา นางสาวไพรัตน์ โกมลมาลย์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดหนองรี อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองรี อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธี
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูลในครั้งนี้ประกอบด้วย (1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้น (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) เท่ากับ 0.25 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) เท่ากับ 0.22 0.86
สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Familyสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.97/80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.37 ค่า S.D. เท่ากับ 2.98 ส่วนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.07 ค่า S.D. เท่ากับ 2.36 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนแตกต่างกับก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสรุปชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My Family สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนของนักเรียนให้มีความก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ