ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง การเดินสาย
ไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายวิชัย พุตจันทึก
โรงเรียนบ้านศิลาร่วมสามัคคี อำเภอด่านขุนทด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 จากการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม มัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านศิลาร่วมสามัคคี อำเภอด่านขุนทด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 7 ชุด ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.250.97 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบประเมินความพึงพอใจการเรียนต่อชุดการเรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.550.91 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (One-Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.17/83.23 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน จากการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่มสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถพัฒนาผู้เรียนได้ครอบคลุมทุกด้านทั้งด้านการเรียน ด้านทักษะสังคม ซึ่งครูผู้สอนควรนำรูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป