ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษา อังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ
(อ13101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลหนองวัวซอ
ผู้ศึกษา นางโชติรส เทพจันดา ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลหนองวัวซอ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้ 1. เพื่อสร้างและศึกษาประสิทธิภาพการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ (อ13101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รวม 10 ชุด ประกอบด้วย 1. Parts of the body 2. Foods and Drinks 3. Fruits and Vegetables 4. The Animals 5. Occupations 6. My school 7. My Routine 8. My Family 9. Days and Months 10. The Seasons สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ (อ13101) กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลหนองวัวซอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษจำนวน 10 ชุด ประกอบด้วย 10 เรื่องได้แก่ 1. Parts of the body 2. Foods and Drinks 3. Fruits and Vegetables 4. The Animals 5. Occupations 6. My school 7. My Routine 8. My Family 9. Days and Months 10. The Seasons ประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 10 ข้อ และแบบทดสอบหลังเรียนจำนวน 10 ข้อ แบบปรนัย และแบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ (อ13101) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ทั้ง 10 ชุด พบว่า มีประสิทธิภาพ 82.86 / 82.12 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รวม 10 ชุด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ทั้ง 10 ชุด ประกอบด้วย 10 เรื่อง ได้แก่ 1. Parts of the body 2. Foods and Drinks 3. Fruits and Vegetables 4. The Animals 5. Occupations 6. My school 7. My Routine 8. My Family 9. Days and Months 10. The Seasons สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ (อ13101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 3 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนได้มีทักษะในการฝึกอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเป็นคำ เป็นประโยคและข้อความสั้น ๆ ง่าย ๆ เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน สามารถนำไปใช้ในการสื่อสารต่อไป