ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานแสนสนุก
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสมัย สีสัน
หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านโคกอุดม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ
เรื่องนิทานแสนสนุก ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานแสนสนุก ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านโคกอุดม ตำบลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานแสนสนุก จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ จำนวน 8 แผน ทำการสอน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเป็น 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบย่อยก่อนเรียน และหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานแสนสนุก 8 เรื่องๆละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานแสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent Samples.
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากกฎดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานแสนสนุก ประกอบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
85.88 / 81.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทาน แสนสนุก ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7106
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานแสนสนุก ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โดยรวม และรายด้าน 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจด้านการวัดผลประเมินผลอยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทาน แสนสนุก ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานแสนสนุก ประกอบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้นใน ครั้งนี้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ครูผู้สอน และผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความได้