บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพแนนเชียล
และฟังก์ชันลอการิทึม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อ-ชื่อสกุลผู้ทำผลงาน : นางสาวนงพร สว่างศรี
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชัน
เอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มาจากการเลือกแบบเจาะจง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม จำนวน 37 แบบฝึก 2) แผนการจัด
การเรียนรู้ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม จำนวน 16 แผน รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชัน
เอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกโพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชัน
เอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.76/80.74 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพแนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก