การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนบ้านโคกสะอาด โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวจงรักษ์ กันชัย
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนบ้านโคกสะอาด ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว
จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ปีที่ทำการวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการทดลองเปรียบเทียบ การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกสะอาดโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กนักเรียนระดับปฐมวัยที่เรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุตั้งแต่ 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่โรงเรียนบ้านโคกสะอาด ตำบลโคกสะอาดอำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 14 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้วิธีการสุ่มโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลอง เป็นระยะเวลา 2 เดือน จำนวน 40 กิจกรรม วัดความสามารถด้านการอ่านสำหรับนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล
การเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกสะอาดโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ปีการศึกษา 2560 โดยใช้ t-test แบบ Independent Samples
ผลการวิจัย
จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกสะอาดโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านปีการศึกษา 2560 ผลสรุปว่า กรณีก่อนเรียน นักเรียนสอบได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 57.14 % ซึ่งผลการเรียนอยู่ในระดับต่ำ ( =11.42 , S=1.09) กรณีหลังเรียน นักเรียนสอบได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 89.81 ซึ่งผลการเรียนอยู่ในระดับสูง ( =17.85. , S = 1.09)
2. ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกสะอาดโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านปีการศึกษา 2560 โดยใช้ t-test พบว่า ภายหลังการจัดกิจกรรมความสามารถด้านการอ่านสูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และชั้นความเป็นอิสระเท่ากับ 13 มีค่า t ซึ่งมีค่า t = 15 นั่นคือเด็กปฐมวัยภายหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน มีความสามารถด้านการอ่านสูงกว่าก่อนเรียน