ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนเทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนพัทลุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนพัทลุง
ชื่อผู้ศึกษา นางปฏิญญา เกตุแก้ว
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์โดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ 2 (อ 31102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 2 (อ 31102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังทดลองใช้ชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์โดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ โดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ 2 (อ 31102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนพัทลุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 47 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบร่วมมือ จำนวน 20 แผน 2) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน จำนวน 18 ชุด 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ความเชื่อมั่น
KR20 มีค่าเท่ากับ 0.78 และ 4) แบบสอบถามวัดความคิดเห็นต่อชุดการสอนแบบร่วมมือ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 1.00 วิเคราะห์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิตทดสอบที (t-test dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ 2 (อ 31102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.02/82.70 2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ 2 (อ 31102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการเรียนคำศัพท์ที่เน้นกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ 2 (อ 31102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เฉลี่ยเท่ากับ 4.85 หมายความว่า นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง