ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
(7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวปวินชญา นาจันทัด
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 จำนวน 47 คน ได้มาจากสุ่มแบบง่าย (Simple random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีค่าความยากง่าย 0.43 0.80 และอำนาจจำแนก 0.20 0.60 และค่าความเชื่อมั่น 0.74 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ และสถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล การหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) และ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ79.17/77.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6988 หมายความว่านักเรียนที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 69.88
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการหาค่าความพึงพอใจหลังจากการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7-E Learning Cycle) เรื่อง สารชีวโมเลกุล รายวิชาเคมี 5 รหัสวิชา ว30225 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด